Hội sinh viên công giáo Giáo xứ An Lộc
Chào mừng ghé thăm 4rum sinh viên công giáo Giáo xứ An Lộc
Hội sinh viên công giáo Giáo xứ An Lộc
Chào mừng ghé thăm 4rum sinh viên công giáo Giáo xứ An Lộc
Hội sinh viên công giáo Giáo xứ An Lộc
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Hội sinh viên công giáo Giáo xứ An Lộc

Thiên Chúa là Tình yêu !!!
 
Trang ChínhGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» Cảm tạ chúa
Toi To cua Cac Toi To I_icon_minitimeMon Feb 11, 2013 4:04 pm by Khách viếng thăm

» Gửi mọi người!
Toi To cua Cac Toi To I_icon_minitimeMon Oct 08, 2012 7:07 pm by ferophamtai

» Thanks be to God!
Toi To cua Cac Toi To I_icon_minitimeSun Aug 19, 2012 8:46 pm by maria ngoc

» Xin đồng hành với con Chúa ơi!
Toi To cua Cac Toi To I_icon_minitimeTue Aug 14, 2012 6:52 pm by maria ngoc

» Lay Thien Chua! Thien Chua cua con, xin hay tha thu toi loi cho con!!!
Toi To cua Cac Toi To I_icon_minitimeFri Jul 20, 2012 8:27 pm by Khách viếng thăm

» Lay Thien Chua! Thien Chua cua con, xin hay tha thu toi loi cho con!!!
Toi To cua Cac Toi To I_icon_minitimeFri Jul 20, 2012 8:26 pm by Khách viếng thăm

» tiep suc mua thi
Toi To cua Cac Toi To I_icon_minitimeTue Jun 19, 2012 2:20 pm by ferophamtai

» tiep suc mua thi!
Toi To cua Cac Toi To I_icon_minitimeTue Jun 19, 2012 2:18 pm by ferophamtai

» Toi To cua Cac Toi To
Toi To cua Cac Toi To I_icon_minitimeSat May 26, 2012 10:29 am by ketoido

Top posters
admin
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
thanhthanh_2511
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
thanhtung0101
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
hikaru.xda
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
josephtran
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
ketoido
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
quangdien.tnut
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
ferophamtai
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
maria ngoc
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
light_faith
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Most active topic starters
thanhthanh_2511
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
admin
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
thanhtung0101
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
josephtran
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
ketoido
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
quangdien.tnut
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
ferophamtai
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
maria ngoc
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
hikaru.xda
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
phuonganloc
Toi To cua Cac Toi To Vote_lcap1Toi To cua Cac Toi To I_voting_barToi To cua Cac Toi To Empty 
Top posting users this week
No user
Top posting users this month
No user
Most Viewed Topics
Bộ phim 10 điều răn của Chúa
TRUYEN CUOI HAY NHAT VIET NAM DAY
Phút ăn chơi ^^ - Những hình ảnh hum anh em ta sinh hoạt nè bà con....
HÌNH ẢNH NHÀ THỜ MỚI GIÁO XỨ
Clip tán gái hay nhất
Chap canh thuong hieu 18/12/2011 cai nay lau oy nhung nay vs up len cho ba con xem ^^
Lay Thien Chua! Thien Chua cua con, xin hay tha thu toi loi cho con!!!
Phiml Teen
SONG LA PHAI MO UOC
TÔNG HỢP ẢNH THANH HƯNG
Thống Kê
Hiện có 1 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 1 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 15 người, vào ngày Wed Mar 01, 2023 10:19 pm
Most active topics
Phút ăn chơi ^^ - Những hình ảnh hum anh em ta sinh hoạt nè bà con....
THÔNG BÁO SINH HOẠT
Qùa tặng âm nhạc - Kết nối những yêu thương !!!
CẢM ƠN CẢ NHÀ
Thư gửi người yêu
Phượng Sài Gòn chào anh em!
TÌNH CA XÂY DỰNG
Buồn như con chuồn chuồn
GAP MAT DAU XUAN
Chuyện nhà chúng ta

 

 Toi To cua Cac Toi To

Go down 
Tác giảThông điệp
ketoido

ketoido


Tổng số bài gửi : 21
Points : 49
Join date : 26/02/2012
Age : 29
Đến từ : Ha Long

Toi To cua Cac Toi To Empty
Bài gửiTiêu đề: Toi To cua Cac Toi To   Toi To cua Cac Toi To I_icon_minitimeSat May 26, 2012 10:29 am

DẪN NHẬP
Khi sống trong cuộc đời này, mỗi người chúng ta đều có những ước mơ và mục đích sống cao đẹp. Những ước mơ, những mục đích sống đó sẽ là nguồn động lực để giúp chúng ta biết sống sao cho có ý nghĩa và có giá trị đối với chính bản thân và những người xung quanh. Là một người tu sĩ, một cách nào đó bạn đã chọn lựa cho mình được một hướng đi, một lý tưởng sống cao đẹp. Đặc biệt hơn nữa, là một tu sĩ Đa Minh chúng ta sống với lý tưởng: “giảng thuyết vì ơn cứu độ nhân loại” (HPNT IV), một lý tưởng thật cao đẹp biết bao. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là chúng ta có dám dấn thân đi theo mục tiêu mà thánh tổ phụ Đa Minh đã mong ước từ hàng trăm năm trước không? Hay chúng ta đang để cho những khó khăn về vật chất, những cám dỗ của cuộc sống lôi kéo và phá đổ lý tưởng sống cao đẹp đó.
Ngày xưa, đảo thanh niên đến gia nhập Dòng, với nhiệt tâm giảng thuyết, thánh Đa Minh mời gọi họ gia như tham gia vào một cuộc phiêu lưu. Còn bây giờ, điều gì khiến chúng ta gia nhập và theo chân các bậc cha anh xưa?
Ngày nay, những cám dỗ về của cải vật chất, danh vọng, dục vọng…luôn hiện diện rất nhiều xung quanh chúng ta, chúng ta phải đối mặt với chúng hàng ngày, hàng giờ. Vậy, muốn thoát khỏi hay chống trả được những cám dỗ đó chúng ta phải làm thế nào? Muốn thực hiện được những lý tưởng cao đẹp mà chúng ta đang theo đuổi, chúng ta phải làm thế nào? Để trả lời câu hỏi này thật khó, mỗi dòng tu, mỗi người đều có câu trả lời và những phương pháp thực hiện riêng. Tuy nhiên, có một phương pháp gần gũi và thiết thực nhất đối với mọi người đó là chúng ta phải biết tìm đến Chúa. Nói rõ hơn đó là tìm đến Lời Chúa vì: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bướ, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119, 105). Tìm hiểu về Lời Chúa giúp ta có được trí khôn ngoan, sức mạnh để vượt qua cám dỗ.
Đối với người tu sĩ, một trong những việc quan trọng họ phải thực hiện là việc khấn giữ 3 lời khuyên của Phúc Âm (tuân phục, thanh bần, khiết tịnh). 3 lời khuyên này có thể coi như là 3 điều răn đối với người tu sĩ. Tại đây, họ có thể thấy được phương thức để thực hiện lý tưởng sống. Với tu sĩ Đa Minh đó là phương cách giúp họ hoàn thành được sứ vụ của họ là rao giảng Tin Mừng.
I. Lời khấn.
Ngày nay, người ta thường mất niềm tin vào lời khấn hứa. Lời hứa, lời thề, lời khấn chỉ như là “lời nói gió bay”, muốn chắc chắn điều gì thì phải có “giấy trắng, mực đen”. Theo cha Timothy thì một lý do giải thích cho điều này là có thể do chúng ta chưa ý thức nhiều về tầm quan trọng trong lời của chúng ta nói. Bằng chứng là những đôi tân hôn thề hứa sẽ ở cùng và yêu thương nhau mọi ngày trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên tỷ lệ các cặp vợ chồng ly dị ngày càng cao. Các tu sĩ khấn hứa giữ lời khấn “cho đến chết” nhưng những đơn chuẩn miễn lời khấn vẫn có đều đặn. Mặc dù vậy, mỗi người chúng ta, dù không dám chắc chắn về tương lai, vẫn luôn được kêu gọi tuân giữ lời khấn hứa, để làm chứng cho ơn gọi căn bản của con người là: “nói những lời có giá trị và uy tín”.
II. Dám tuyên khấn.
Lời khấn giữ 3 lời khuyên Tin Mừng là phương tiện, là cách thức giúp ta sống và dựa vào đó để hoàn thiện bản thân như Chúa Giê-su dạy: “anh em hãy nên hoàn thiện như cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48). Tuy nhiên, chúng ta có dám can đảm để khấn và giữ lời khấn đó không? Ta có thể thấy rằng: 3 lời khuyên Tin Mừng đều đi ngược lại những giá trị chính yếu của xã hội ngày nay.
Lời khấn tuân phục đi ngược lại với quan niệm của con người ngày nay là chủ nghĩa cá nhân triệt để. Tại sao tôi phải vâng lời anh?
Lời khấn thanh bần như là một dấu chỉ của thất bại và thiếu giá trị
Lời khấn khiết tịnh thì có vẻ như một thứ chối bỏ không thể thiếu được về quyền của con người trong lĩnh vực tính dục
Giữ một trong 3 lời khấn thôi đã là khó rồi, nhưng mỗi một người tu sĩ bị đòi buộc phải giữ cả 3 lời khấn. Điều này quả thực là rất khó, tự thân chúng ta không thể thực hiện được mà cần phải có ơn Chúa nâng đỡ. Cha Timothy nói: “Chúng ta không thể biết những lời khấn của chúng ta có ý nghĩa gì và sẽ đưa dẫn chúng ta đến đâu. Tại sao chúng ta dám tuyên khấn? Chỉ vì Thiên Chúa của chúng ta đã làm ra những lời khấn ấy, và vì chúng ta là con cái của Người.” Cha đã giải thích và chỉ dẫn chúng ta như vậy. Câu hỏi đặt ra là: Chúng ta có dám khấn hứa và giữ trọn vẹn lời khấn này với Chúa không? Câu trả lời xin dành cho mỗi người chúng ta tự suy nghĩ.
Giảng thuyết là dấu hiệu căn tính của Dòng
50. Dòng Đa Minh có nhiều biểu tượng : áo dòng, huy hiệu, con chó ngậm bó đuốc ngồi dưới chân thánh Đa Minh. Nhưng chỉ có một mã di truyền chung cho mọi thành phần trong Dòng và trong gia đình Đa Minh : giảng thuyết vì ơn cứu độ nhân loại (HPNT IV), tác vụ Lời Chúa (officium Verbi), sứ vụ loan báo Tin Mừng. Tổng hội tại Roma muốn nhắc lại cho toàn thể gia đình Đa Minh dấu hiệu căn tính của chúng ta, trong khi chúng ta sắp kỷ niệm 800 năm thành lập Dòng vào năm 2016. Các nữ đan sĩ hiến thân cách đặc biệt cho việc cầu nguyện, đang tham dự vào sứ vụ giảng thuyết qua việc lắng nghe Lời Chúa, cử hành và công bố Tin Mừng bằng gương sáng cuộc sống của mình. Cũng vậy, anh em tu huynh nối kết với sứ vụ giảng thuyết bằng việc trung thành tuân giữ lời khấn trong Dòng.
Công đồng Lateranô IV than phiền vì “không có ai phân phát bánh Lời Chúa cho tín hữu”. Thánh Đa Minh đã có một trực giác rằng chính đó là nguồn gốc những thói hư tật xấu trong Giáo hội thời đó. Và ngài quyết định đây chính là sứ vụ của mình cũng như của các môn sinh. Đó là một trực giác tiên tri, bởi vì thực sự chính việc giảng thuyết Tin Mừng là khởi đầu cho tiến trình dẫn tới đức tin, tới việc trở về với Tin Mừng, tới việc xây dựng một cộng đoàn Kitô hữu và tới việc nhân hoá cuộc đời theo cách thức của Đức Giêsu. Sứ vụ này vẫn là nét riêng của Dòng trong một Giáo hội chính mình cũng cần được Tin Mừng hoá, và trong một thế giới đầy dẫy lời mời gọi, nhưng cũng có những điều vô nghĩa và cả đau khổ. Vì sứ vụ của chúng ta là quan trọng nên chúng ta buộc phải sử dụng cho đúng Lời và các lời nói. Trong các lời cầu nguyện cho các nhà giảng thuyết trong sách lễ cũ của Dòng, lời nguyện đầu tiên là xin ơn giảng thuyết, lời nguyện thứ hai cầu xin ơn sử dụng lời lẽ thanh lịch.
Ngay từ thời đầu, chúng ta nhớ lại rằng trong truyền thống Đa Minh có nhiều cách thức giảng thuyết và loan báo Tin Mừng khác nhau: giảng lễ, giảng dạy, giảng bằng lời nói và bằng chữ viết, bằng nghệ thuật, bằng truyền thông, bằng đối thoại, bằng chứng từ cuộc sống. Để việc giảng thuyết của chúng ta không bị giới hạn trong các bài giảng hoặc giảng lễ, chân phước Humbert de Romans đã nói đến “giảng thuyết ngoài bài giảng”. Nhưng chúng ta cũng nhớ lại rằng, trong tất cả những cách thức khác nhau đó, việc loan báo rõ ràng Tin Mừng phải là một động lực nền tảng. Trong tất cả các hình thức khác nhau của sứ vụ Tông đồ trong Dòng, phải tìm những phương thế để loan báo Tin Mừng một cách rõ ràng. Điều đó đòi hỏi người giảng thuyết trước tiên phải tin vào Tin Mừng, như đức Maria, “người lắng nghe Lời Chúa”. Điều này cũng đòi hỏi chúng ta phải sẵn sàng đối thoại và biết lắng nghe người khác nói.
Giảng thuyết và đời sống Đa Minh
51. Giảng thuyết không chỉ là một bổn phận, một trách nhiệm, một sứ vụ. Đối với gia đình Đa Minh, giảng thuyết còn là một hình thức sống, một lối sống, đó là lối sống tông đồ đích thực (vita vere apostolica) mà thánh Đa Minh đã muốn mình và các anh em thực hành. Việc chúng ta dấn thân trở thành người Đa Minh không phải chỉ là để sống một đời giảng thuyết, nhưng còn là sống một cuộc sống mà chính cuộc sống đó đã là một lời giảng. Thánh Đa Minh đã ấp ủ dự án thành lập một hội dòng dành cho việc giảng thuyết. Chính dự án về lối sống (“propositum vitae”) này mà ngài đã xin các Đức giáo hoàng Innocente III và Honorio III phê chuẩn. Vì thế mọi yếu tố trong đời sống Đa Minh đều được cảm hứng do sứ vụ Lời Chúa và phải qui hướng về đó.
Cảm hứng và điểm qui hướng đó cho phép chúng ta nói đến việc cầu nguyện và phụng vụ kiểu Đa Minh, chiêm niệm và học tập kiểu Đa Minh, giữ kỷ luật kiểu Đa Minh, tuyên khấn các lời khuyên Tin Mừng kiểu Đa Minh. Việc giảng thuyết rèn luyện cuộc sống chúng ta và biểu lộ mối tương quan chặt chẽ giữa sức sống của đời Đa Minh và sức sống của sứ vụ Lời Chúa trong Dòng. Nếu sứ vụ loan báo Tin Mừng được sống động, thì mọi yếu tố khác trong cuộc sống chúng ta cũng sống động : cầu nguyện, chiêm niệm, học hành, đối thoại trong cộng đoàn, đời sống huynh đệ. Và một khi các yếu tố đó sống động, thì sứ vụ loan báo Tin Mừng cũng sống động.
Giảng thuyết Đa Minh là lời loan báo Tin Mừng một cách vừa mang tính thần học vừa mang tính ngôn sứ, một sự thông tin về ân sủng dành cho những người phải chịu thiệt thòi trong thế giới. Chúng ta loan báo mầu nhiệm Cứu độ được mạc khải và thể hiện nơi đức Giêsu Kitô chịu đóng đanh và phục sinh. Việc loan báo này đang dạy dỗ, đụng chạm tới, chữa lành, làm tươi vui và soi chiếu các thực tại khác nhau, các nền văn hoá và các tôn giáo truyền thống, trong khi vẫn đòi hỏi người giảng thuyết thường xuyên thực hành lòng từ tâm và sự cảm thông. Đồng thời việc giảng thuyết đem lại một hơi thở mới cho niềm hy vọng của Kitô giáo hướng tới hạnh phúc được Chúa hứa ban cho nhân loại và cho toàn thể tạo thành.


ĐỨC KHIẾT TỊNH
1. Những điều thiện mà người khiết tịnh phải từ khước.
Lời khấn khiết tịnh trọn vẹn trong dòng diễn tả với ba thứ từ khước mà người muốn hiến thân cho Thiên Chúa phải biết đó là: những khoái lạc nhục thể, tình yêu nhân loại, quyền làm cha mẹ tự nhiên.
- Sự từ khước khoái lạc nhục thể: là từ khước thứ nhất mà người tu sĩ cam kết giữ khi khấn hứa. Sự từ khước này ngầm hiểu một ý chí hoàn toàn trấn áp một trong những huynh hướng tự nhiên rất mãnh liệt của con người, mà tâm lý thường gọi là bản năng phái tính.
- Tình yêu nhân loại: Nếu đức khiết tịnh của người tu sĩ nam nữ chỉ hệ tại sự từ khước những khoái lạc nhục thể thì không gặp những khó khăn lắm. Đức khiết tịnh còn thể hiện một điều khác nữa, ấy là từ khước tình yêu nhân loại, mà hôn nhân là tiêu biểu tối cao. Vì sự phát triển những khả năng nhân bản liên hiệp mật thiết với sự trao phó thân thể và tâm tình cho một người yêu, cho nên người khấn khiết tịnh từ khước một điều rất thâm thúy trong con người.
Lời khấn khiết tịnh đã ngăn người tu sĩ không lập gia đình, lấy vợ, lấy chồng và sinh con cái. Vì vậy, dường như trong tâm hồn họ có một sự trống vắng lớn lao. Sự trống vắng này dưới mắt người đời quả là khủng khiếp và không thể chịu đựng nổi. Vì vậy, họ sẽ không thể sống một cách bình thường được. Cha Timothy viết về điều này như sau: “Đó là một sự mất mát, một sự tước đoạt mà tôi không tin người ta có thể sống một cách thành công trừ khi đời sống của họ được nuôi dưỡng sâu xa nhờ việc cầu nguyện.” Nhờ lời cầu nguyện, tâm hồn người tu sĩ sẽ được Thiên Chúa đổ tràn tình yêu của Ngài và lấp đầy nỗi trống vắng đó.
Khi đó, trong tim người tu sĩ không có gì khác ngoài tình yêu của Thiên Chúa và tình yêu này sẽ biến đổi con người họ, giúp tâm hồn họ trở nên rộng mở và khao khát ra đi để đến với mọi người như thánh Phaolô đã viết “Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng tôi” (2Cr 5,13) Tình yêu của Chúa Kitô đã hướng dẫn họ hành động, để rồi họ có thể thốt lên: “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi.” (Ga 2,20) Như vậy, nhờ lời khấn khiết tịnh, người tu sĩ sẽ trở nên một hình ảnh, một dấu chỉ của Đức Kitô giữa cuộc đời hôm nay.
- Quyền làm cha mẹ tự nhiên: Sự từ khước tình yêu nhân loại còn mang theo một thứ huy sinh khác chua xót hơn, đó là từ khước quyền làm cha mẹ tự nhiên. Nghĩa là về phần xác thịt: Con người vẫn ôm ấp một nguyện vọng là được tái sinh, được tồn tại nơi con cái, là hình ảnh của mình và của người mình yêu. Sự từ khước quyền làm cha mẹ là một điều đau xót hơn sự chiến đấu với những đòi hỏi của xác thịt và của tình yêu nhân loại bội phần, và người tu sĩ nam nữ từ khước quyền làm cha mẹ cùng với hy sinh sự sung sướng nhục thể, được cảm thấy khi những cánh tay quang vào cổ tỏ tình âu yếm. Rất có thể, cùng với thời gian, người tu sĩ nam nữ sẽ đo lường tầm mức của sự tình nguyện hiến tế này, vì thế mà các nhà đào tạo phải huấn luận cho các tu sĩ ý thức hoàn toàn những điều mà họ tình nguyện hy sinh.
Ngay từ khi tạo thiên lập địa, Thiên Chúa đã tạo nên con người có nam, có nữ và đặt trong tim họ ý hướng tìm kiếm nửa kia của mình. Chính vì vậy nên Ađam đã reo lên vui mừng khi gặp Eva: “Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra.”(St 2,23) Và Thiên Chúa đã chúc phúc cho mối tình của họ, Ngài muốn họ “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất.” (St 1,28). Kể từ đó, họ đã trở nên là của nhau và là lẽ sống đời nhau. Họ cùng nhau đi qua mọi nẻo đường của cuộc đời, và chung thủy với nhau “khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời.” (Lời hứa của đôi tân hôn trong lễ hôn phối). Họ nâng đỡ nhau qua bao khó khăn, giúp đỡ nhau qua bao trở ngại để cùng nhau tiến bước. Họ là niềm vui của nhau:“Vợ đảm đang khiến chồng được sung sướng, được an vui suốt cả cuộc đời.” (Hc 26,4)
Họ mang đến cho nhau niềm lạc quan và hi vọng để rồi từ đó, cả hai cùng lớn lên và thăng hoa trong nhiều phương diện. Bên nhau, họ tìm thấy hạnh phúc như thi sĩ Florian đã từng viết: “Hạnh phúc không ở thiên đường,
Ở ngay bên cạnh tình nương dịu hiền.”
Qua những phân tích trên ta thấy, người vợ, người chồng một cách nào đó, đã tạo nên chính con người của chúng ta và tình cảm vợ-chồng là một trong những tình cảm đẹp nhất trong cuộc đời. Trong cuộc sống gia đình, không chỉ có tình cảm vợ-chồng nhưng còn có tình cảm con cái-cha mẹ. Tình cảm này cũng thật thiêng liêng và cao cả.
2 Những lợi điểm của khiết tịnh vì nước trời
- Khiết tịnh vì nước trời đã được Chúa Giêsu tan thưởng: “ Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy thiên chúa” (Mt.5,Cool. Quả thực, những người khiết tịnh chỉ hướng trái tim về một ý tưởng, chỉ khắc khoải sao cho đẹp lòng Thiên Chúa, đang khi những người lập gia đình thì lo sao cho đẹp lòng bạn đường, và bị phân tâm như thanh phao lô đã nói (xc.1cr.7,33). Bởi vậy việc khấn khiết tịnh, làm cho ta đoạn tuyệt với khoái lạc nhục dục, hẳn phải làm cho tâm hồn được thảnh thơi chiêm ngưỡng, yêu mến thiên chúa và chu toàn thánh ý Chúa
- Giúp ta giữ tinh thần phúc âm cho dễ dàng hơn: Hơn nữa, lời khấn khiết tịnh còn giải phóng người tu sĩ ra khỏi những gánh nặng và ràng buộc của gia đình, vợ con,… Vì sao vậy? Vì khi có gia đình, có vợ con thì người đó sẽ dành hết tâm sức và thời gian cho gia đình, vợ con mình. Thế nên, họ không thể phục vụ và chăm sóc cho người khác nhiều như Chúa mong muốn được, “Đàn ông không có vợ thì chuyên lo việc Chúa: họ tìm cách làm đẹp lòng Người. Còn người có vợ thì lo lắng việc đời: họ tìm cách làm đẹp lòng vợ, thế là họ bị chia đôi.” (1Cr 7,32-34)
Lời khấn khiết tịnh trao cho người tu sĩ một trái tim tự do và thanh thoát để họ có thể đến với tất cả mọi người và yêu thương họ với một tấm lòng trong sạch và tinh tuyền. Nhờ vậy, người tu sĩ đã rao giảng cho mọi ngừoi biết về một tình yêu cao hơn cả tình yêu vợ-chồng, cha mẹ-con cái, đó là tình yêu viên mãn của chính Thiên Chúa. Hơn nữa, qua việc sống độc thân khiết tịnh này, người tu sĩ còn giới thiệu cho mọi người hình ảnh của Nước Trời, nơi con người “không lấy vợ, lấy chồng, nhưng giống như các thiên thần” (Mt 22,30) trong một tình yêu duy nhất-tình yêu Thiên Chúa.
- Đức khiết tịnh vì nước trời sẽ cho các vị được tự do phục vụ nhân loại: Không phải một người khấn khiết tịnh là người không có tình cảm, nhưng ngược lại họ là những người giàu tình cảm nhất. Đức khiết tịnh sẽ không làm cho họ bị ràng buộc ở tình cảm hạn hẹp mà hướng họ đến một tình cảm rộng mở và trao ban, như lời cha cố Damian Byrne – nguyên bề trên tổng quyền Dòng viết : “Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta để một phần quan trọng trong cuộc đời chúng ta có thể đón nhận người khác và cần thiết cho họ.”. Tình cảm này sẽ không dành cho riêng một ai mà nó sẽ dành cho tha nhân và cho tất cả mọi người. Với tình cảm như vậy thì chúng ta thật là những con người tự do về tình cảm, những con người nồng nàn về đức ái.

“Toi to cua cac toi to”
Jr Pham Thanh Hung
Về Đầu Trang Go down
 
Toi To cua Cac Toi To
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Hội sinh viên công giáo Giáo xứ An Lộc :: (¯`» (¯`·•Đời sống đức tin•·´¯) «´¯) :: Phòng cầu nguyện-
Chuyển đến